4p trong Marketing hay còn được gọi là Marketing Mix (Marketing hỗn hợp) là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để tập trung tiếp thị vào thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.

4P hay là Marketing mix thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1953 khi Neil Borden, là chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ Marketing Mix. Một nhà tiếp thị nổi tiếng, E. Jerome McCarthy đã đề nghị phân loại theo 4P năm 1960 nhằm thực hiện kế hoạch thông qua Marketing Mix mà nay đã được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Khái niệm 4P được giải thích phần lớn trong sách giáo khoa về marketing và trong các lớp học dạy về Marketing

4P là gì ?

4P là viết tắt của 4 chữ :

– Product : Sản phẩm

– Price : Giá cả

– Place : Kênhphân phối

– Promotions : Xúc tiến bán hàng và hỗ trợ bán hàng

4P trong Marketing

4P trong Marketing

Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về mỗi P này để có cái nhìn tổng quan hơn về việc lên kế hoạch marketing cho mỗi chiến dịch hay chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp.

1.Sản phẩm

Sản phẩm được hiểu nôm na là 1 đối tượng hữu hình có thể đo đếm được hoặc dịch vụ là 1 đối tượng vô hình không đo đếm được bằng khối lượng   tất cả đều được coi là sản phẩm   của 1 doanh nghiệp nhằm cung cấp cho thị trường người tiêu dùng. Ví dụ về sản phẩm là : điện thoại, xe đạp, xe máy, lương thực  v.v còn về dịch vụ là du lịch, khách sạn, cung cấp giải pháp phần mềm.

2.Giá

Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Giá sẽ được xác định bởi một số yếu tố trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm. Việc định giá trong một môi trường cạnh tranh không những vô cùng quan trọng mà còn mang tính thách thức. Nếu đặt giá quá thấp, nhà cung cấp sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo chi phí để có lợi nhuận. Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Quyết định về giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, rủi ro mất tiền, thời gian quay vòng vốn của sản phẩm và rất nhiều yếu tố khác nữa.

3.Kênh phân phối

Kênh phân phối được hiểu là đại diện cho các địa điểm mà một sản phẩm có thể được mua. Kênh phân phối có thể bao gồm bất kỳ cửa hàng vật lý cũng như các cửa hàng ảo trên Internet miễn sao nó có thể giúp người tiêu dùng tiếp cận được với việc mua sản phẩm. Việc cung cấp sản phẩm đến nơi và vào thời điểm mà khách hàng yêu cầu là một trong những việc quan trọng nhất của bất kỳ kế hoạch Marketing nào mà các doanh nghiệp đều hướng tới.

4.Hỗ trợ bán hàng, xúc tiến bán hàng

Hỗ trợ bán hàng là các hoạt động đảm bảo rằng khách hàng dễ dàng mua , nhận hàng và có ấn tượng tốt về sản phẩm sau khi mua sản phẩm. Những hoạt động này bao gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các bảng thông báo, đưa sản phẩm vào phim ảnh, tài trợ cho các chương trình truyền hình và các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tài trợ cho các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua thư trực tiếp, giới thiệu sản phẩm tận nhà, gởi catalog cho khách hàng, quan hệ công chúng.

Lợi ích mà học thuyết 4P mang lại

4P trở thành 1 cơ sở vững chắc giúp những người làm Marketer định hình được những công việc của họ cần làm khi muốn hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng. Dựa trên học thuyết quan trọng này các Marketer sẽ phát triển những ý tưởng sáng tạo của mình giúp doanh nghiệp phát triển những kế hoạch marketing ngắn hạn và dài hạn tạo nên sự đột phá trong thị trường.