Vô tình đi về quê trong 1 chuyến xe bus tôi có gặp 1 nhân viên của 1 ngân hàng thuộc phòng kêu gọi cho vay thế chấp bằng bảng lương, bảo hiểm,..

Cách mà anh này làm để tiếp cận khách hàng của mình đó là vừa đi xe bus vừa phát tờ rơi cho những người anh ấy nhận thấy họ có thể là khách hàng tiềm năng của mình. Theo như tôi quan sát thì anh ấy chọn cho mình những người có độ tuổi từ 20 trở lên để phát tờ rơi quảng cáo về dịch vụ vay vốn của mình.

Việc chọn lựa người để phát những tờ rơi của mình đó là hành vi cảm tính mà không có định nghĩa của anh nhân viên tín dụng mà tôi vừa kể đến. Nhưng nếu chỉ là làm cảm tính thì việc có những ý tưởng hay hoặc đào sâu và phát triển 1 ý tưởng là điều rất khó. Vì vậy tôi sẽ phân tích cho những bạn nào đang làm về tín dụng có thể xây dựng cho mình phương hướng cách tiếp cận khách hàng của mình hiệu quả nhất.

Xác định khách hàng mục tiêu của bạn

Việc xác định khách hàng mục tiêu là việc vô cùng quan trong khi bắt đầu kinh doanh hay tiếp cận khách hàng. Việc xác định khách hàng mục tiêu khó nhất là việc xây dựng cho kế hoạch kinh doanh của mình những vị khách hàng mục tiêu chính xác và cụ thể nhất.

Tập khách hàng mục tiêu mà người làm tín dụng trong câu chuyện tôi kể đến đưa ra là :

–         Độ tuổi : Lớn hơn 20

–         Nghề nghiệp : Đã đi làm và có thu nhập.

–         Thái độ : Đang muốn mua sắm, đầu tư kinh doanh, đầu tư học hành, chữa bệnh v.v

Trên đây ắt hẳn sẽ là 1 tập đối khách hàng mà các nhân viên tín dụng của ngân hàng hướng đến nhưng đối với tôi đó vẫn là 1 tập khách hàng mục tiêu quá lớn và khá chung chung.

Tôi ắt hẳn các bạn làm nhân viên làm tín dụng cũng từng đã nghĩ như tôi nhưng họ cũng không biết làm sao để đào sâu hơn về đối tượng khách hàng nhỏ hơn mà họ có thể dễ dàng tiếp cận được. Dưới đây tôi sẽ hướng dẫn bạn có 1 cái nhìn tổng quát và có những ý tưởng mới mẻ về đối tượng khách hàng mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận hơn là 1 tập khách hàng rộng lớn như kể trên. Hãy bắt đầu trả lời những câu hỏi dưới đây nhé :

 Mối quan hệ của bạn chủ yếu với những đối tượng nào ?

Mối quan hệ của bạn thường tập trung vào những người có độ tuổi đã đi làm hay chưa đi làm, mới đi làm hay đã đi làm lâu, có thu nhập thấp, trung bình hay cao. Với cách trả lời các câu hỏi này bạn sẽ biết được khả năng của mình đang ở mức nào và biết được lợi thế của mình khi tiếp cận những đối tượng khách hàng mà bạn có lợi thế hơn khi tìm cách tiếp cận họ.

Khách hàng của bạn sẽ là ai ?

Hãy trả lời các câu hỏi sau để biết được khách hàng của bạn là ai :

– Khách hàng của bạn muốn tiếp cận có độ tuổi bao nhiêu ?

– Đã đi làm hay chưa đi làm ?

– Thu nhập của họ là bao nhiêu ?

– Mục đích họ vay vốn để làm gì ?

Làm sao để tiếp cận được những đối tượng khách hàng này ?

Khi bạn đặt ra câu hỏi này có nghĩa là bạn đang lên phương án để xây dựng những cách có thể gặp được những người đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ của bạn là cao nhất so với những người khác. Vậy bạn hãy trả lời những câu hỏi này ?

Nếu bạn là khách hàng bạn sẽ thường đến đâu ?

Nếu bạn là khách hàng thì bạn sẽ phải làm thế nào để liên hệ với 1 nơi cho vay vốn tín dụng ?

Nếu bạn là khách hàng bạn sẽ thường sử dụng những phương tiện nào để đi lại ?

…..

Những công cụ quảng cáo tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn

Sau khi trả lời những câu hỏi trên tôi nghĩ rằng bạn chắc đã định hình nên vị khách hàng mục tiêu mà mình muốn bán hàng cho họ và bây giờ công việc của bạn chỉ là liệt kê xem các công cụ quảng cáo nào sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình. Tôi có thể gợi ý cho bạn danh sách những công cụ quảng cáo mà bạn có thể tham khảo để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Quảng cáo truyền thông

– Phát tờ rơi

– Dán băng rôn quảng cáo.

– Đến các cuộc hội thảo, địa điểm mà khách hàng mục tiêu của bạn thường lui tới.

– Gửi tin nhắn SMS (Cách này không hiệu quả cho lắm)

Quảng cáo online

– Spam mail (Cách này khá mất thời gian mà hiệu quả không cao)

– Viết bài Pr trên các trang báo chí điện tử ( Chi phí khá cao cho những bạn mới bắt đầu)

– Quảng cáo trên Facebook (Cho bạn nhiều lựa chọn về độ tuổi mà quảng cáo của bạn muốn tiếp cận họ)

– Quảng cáo trên Google (Công cụ tiếp cận khách hàng mục tiêu khá hiệu quả mà các bạn nên sử dụng)

+ Seo (Hiệu quả lâu dài và phù hợp cho những bạn mới bắt đầu)

+ Quảng cáo theo từ khóa và trả phí

+ Quảng cáo hiển thị trên các đối tác của Google.

Với những câu hỏi mà tôi đặt ra trên đây và với việc trả lời chúng ra giấy tôi đoán chắc bạn đã định hình được cho mình công việc cần phải thực hiện khi muốn tiếp cận những vị khách hàng mục tiêu của mình. Tuy trên đây tôi chỉ có thể đưa ra 1 sườn ý cơ bản cho bạn tham khảo nhưng nếu bạn quan tâm bạn hãy đặt câu hỏi ở dưới phần comment ở dưới về những vấn đề của bạn, có thể tôi sẽ tư vấn cho bạn chi tiết hơn.