Edison Brothers Stores, Inc, là một nhà bán lẻ hàng đầu, chuyên về may mặc, giày dép, và giải trí. Bắt đầu như một cửa hàng giày ở Atlanta, Georgia. Công ty Edison Brothers có 900 cửa hiệu giày được phân thành bốn loại hệ thống khác nhau, mỗi hệ thống thu hút một khúc thị trường.Hệ thống Chandler’s bán giày giá cao. Hệ thống Burt’s bán giày cho người mua có túi tiền co hẹp và hệ thống Wild Pair thì hướng vào những người thích những kiểu giày thời thượng . Các cửa hiệu Burts, Chandler’s và Baker’s được bố trí ở ba khu phố liền nhau trên đường State Street ở Chicago. Việc bố trí các cửa hàng này gần nhau như vậy vẫn không gây thiệt hại gì cho chúng, bởi vì chúng nhằm vào những khúc thị trường khác nhau trên thị trường giày phụ nữ. chiến lược này đã làm cho Công ty Edison Brothers trở thành công ty bán lẻ giày phụ nữ lớn nhất trong cả nước Mỹ

Trên đây là 1 câu chuyện mà mình thu thập được về cách công ty Edison Brothers đã đa dạng hóa sản phẩm của mình để phù hợp với từng phần khúc thị trường khác nhau. Đối với những người làm kinh doanh đặc biệt là những người chủ doanh nghiệp đang gần bờ vực phá sản thì việc họ thường thích làm nhất đó chính là việc đa dạng hóa sản phẩm đây là điều mà mình đã gặp rất nhiều những công ty như vậy. Thay vì tập trung phát triển dịch vụ mà mình làm giỏi nhất họ bắt đầu “nhìn núi này trông núi nọ”, họ thấy nhiều cơ hội từ những dịch vụ hay sản phẩm khác mà các công ty khác đang làm rất tốt, điều đó thực sự sẽ là nguy hiểm khi họ không hiểu được rủi ro cực kỳ nguy hiểm khi không hiểu rõ thị trường về mức độ cạnh tranh và đối thủ cạnh tranh trong thị trường này. Vậy nên lời khuyên của mình từ là hãy làm tốt nhất cái mình giỏi rồi hãy bắt đầu làm những cái khác mà mình nhận thấy cơ hội chứ đừng thấy cái gì hay cũng làm nhưng làm hời hợt rồi bạn sẽ chỉ đi đến sự “diệt vong” mà thôi.

Dưới đây mình sẽ bắt đầu giúp các bạn hiểu cách bắt đầu chiến lược đa dạng hóa sản phẩm khi nào là phù hợp.

Sự thành công của chiến lược da dạng hóa sản phẩm giày của Edison Brothers


Ngày 28 tháng 10 năm 1922, Sam, Harry, Mark, Irving, và Simon Edison những nhà sáng lập của Edison Brothers  đã mở cửa hàng giày đầu tiên của họ, được gọi là Chandlers, ở Atlanta. Với mức giá thấp thu hút khách hàng từ nhiều thị trường, trong đó có tầng lớp thượng lưu của Atlanta về sau họ tập trung hướng sản phẩm của mình vào những khách hàng thuộc giới thượng lưu nhiều hơn. Những thời kỳ đầu tuy mô hình kinh doanh là nhỏ nhưng họ bắt đầu có sự tăng trưởng nhanh chóng và khi đó họ bắt đầu nhận ra phân khúc giầy giá thấp có rất nhiều cơ hội khi đã chiếm lĩnh được thị phần khá lớn tại phân khúc thị trường giày giá cao dành cho giới thượng lưu.

Vào năm 1923, sau sự thành công của chuỗi cửa hàng Chandler’s họ bắt đầu 1 cửa hàng bán giày cho thị trường giá rẻ có tên là  Baker. Đến năm 1929 tổng doanh số bán hàng của 17 cửa hàng của họ lên tới 3 triệu đô la.

Sau sự sự khởi đầu của cuộc Đại suy thoái 1930,trong khi tăng trưởng chậm lại lợi nhuận bị sụt giảm đáng kể khi nhu cầu sụp đổ, không dừng lại Edison Brothers từ mở rộng hoạt động của mình trong suốt những năm 1930, thậm chí với giá giảm đáng kể. Với sự tập trung hơn vào giày  Baker dòng giày giá thấp. Edison đang ở trong một vị thế cạnh tranh tương đối tổng thể tốt.Họ thậm chí đã mở ra một chuỗi mới được gọi là Burt, mà bán một dòng $ 2,88 giày. Như vậy, với đôi giày trong ba thị trường có giá khác nhau, Edison Brothers đã đa dạng hóa sản phẩm của họ theo nhu cầu của thị trường và giúp chiếm lĩnh thị phần so với đối thủ cạnh tranh. Nhìn chung, trong giai đoạn 1930-1938, công ty đã bổ sung thêm trung bình của một chục cửa hàng mỗi năm, trong khi chỉ đóng một vài cái.

Đến năm 1968 Irving Edison đã về hưu, và con trai ông, Bernard Edison, đã trở thành chủ tịch của Edison Brothers. Cửa hàng tiếp tục mở rộng như Edison mua Jeans West, một chuỗi các cửa hàng quần với doanh thu 7,5 triệu USD. Năm 1970 bắt đầu cho ra đời cửa hàng Wild Pair, một cửa hàng giày giày được thiết kế cho những người trẻ tuổi, mở cửa hàng đầu tiên tại Houston và Tucson năm 1972 đâ, tổng doanh thu là Edison đứng đầu $ 290,000,000.

Trên đây là 1 chặng đường hình thành nên thương hiệu Edison Brothers Stores, Inc từ quy mô hoạt động bé nhỏ chỉ 1 cửa hàng nhưng với việc tập trung vào thị phần bán giày giá cao cho giới thượng lưu từ những cửa hàng Chandler’s đã giúp Edison Brothers Stores mở rộng thị phần của mình sang giày giá thấp và tiếp đó nắm bắt xu hướng của xã hội hiện đại để đưa ra dòng sản phẩm giầy thời thường dành cho thế hệ trẻ.

Chiến lược của Edison Brothers đó là sự thành công trong việc tập trung chiếm lĩnh thị trường mà mình đang khai thác rồi sau đó nhìn theo xu hướng của xã hội và những phân khúc thị trường tiềm năng để đưa ra những dòng sản phẩm dành cho phân khúc này. Đây là chiến lược “Tập đi cho vững rồi hẵng chạy”, qua bài học này mình mong muốn mang đến cho bạn 1 tư duy trong việc làm marketing hay trong cả kinh doanh đó là hãy tập trung chuyên môn hóa sản phẩm và chiếm lĩnh thị trường rồi sau đó hãy nghĩ tới việc phát triển những sản phẩm dịch vụ khác mà bạn cho thấy là cơ hội. Bạn có thể tưởng tượng việc chuyên môn hóa 1 sản phẩm như việc bạn lấy 1 cái đinh thật nhọn đâm vào 1 viên gạch việc đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn đa dạng hóa sản phẩm chả khác lấy 1 cái đinh không có đầu nhọn để đóng vào viên gạch.

Rất mong nhận được những ý kiến phản hồi   quý báu từ các bạn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu tiếp về bài học đa dạng hóa sản phẩm thành công thì bạn có thể xem bài viết dưới đây

Cách vượt qua đối thủ bằng chính sách giá của Hublin Inc