Hãng xiếc Cirque du Soleil 1 hãng xiếc nổi tiếng với 40 triệu người trên khắp thế giới đón xem được thành lập năm 1984, Cirque du Soleil đã đạt mức doanh số mà hai đoàn xiếc hàng đầu thế giới là Ringing Bros và Bamum &Bailley phải mất hơn 100 năm mới đạt được.

Điều đặc biệt hơn cả là Cirque du Soleil vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong 1 ngành kinh doanh đang suy giảm mà nhiều nhà phân tích chiến lược truyền thông chỉ ra tiềm năng hạn chế của ngành. Những loại hình giải trí thay thế- những loại giải trí hiện đại hay các trò thi đấu thể thao cho đến giải trí trong gia đình ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Trẻ con thích chơi PlayStation hơn là đến xem những buổi diễn lưu động. Điều đó khiến lượng khán giả xem xiếc ngày càng ít kéo theo doanh thu và lợi nhuận giảm xuống.Càng ngày càng có nhiều quan điểm chống lại việc sử dụng động vật trong rạp xiếc từ nhóm bảo vệ quyền đồng vật. Nếu đánh giá theo quan điểm kinh doanh

Chiến lược phải dựa trên cạnh tranh

thì lúc đó ngành xiếc dường như ngày càng kém hấp dẫn

Đồng thời vào thời kỳ đầu, các đoàn xiếc thường tập trung vào việc tìm hiểu hoạt động của đối thủ cạnh tranh và giành lấy thị phần tối đa từ nhu cầu đang dần thu hẹp bằng những trò xiếc truyền thống. Điều đó cũng có nghĩa là họ phải tìm cách giữ chân những diễn viên hề và những người dạy thú nổi tiếng đây là 1 chiến lược làm làm tăng cơ cấu chi phí nhưng lại không làm tăng sức hấp dẫn của buổi diễn xiếc. Kết quả là chi phí tăng nhưng doanh thu không tăng tương ứng kéo theo một sự suy giảm theo vòng xoáy ốc trong nhu cầu xem xiếc. Những chiến lược này đã không còn tác dụng nữa khi Cirque du Soleil xuất hiện.

Sự thành công của hãng xiếc Cirque du Soleil

Cirque do Soleil không quan tâm tới những gì đối thủ cạnh tranh đang làm. Họ không hành động theo lối tư duy thông thường bằng cách vượt qua đối thủ cạnh tranh bằng việc đưa ra giải pháp tốt hơn cho những vấn đề có sẵn(Trong trường hợp này là đổi mới để những buổi diễn xiếc vui và hấp dẫn hơn) mà tìm cách mang đến cho mọi người sự vui nhộn hấp dẫn của xiếc cùng với sự tinh tế mang tính trí tuệ, giàu chất nghệ thuật của kịch.

Thành công của Cirque du Soleil càng thuyết phục hơn khi họ không chiến thắng bằng cách tranh giành khách hàng của ngành biểu diễn xiếc đang suy giảm, một ngành từ trước tới nay chủ yếu chỉ phục vụ trẻ em. Cirque du Soleil không cạnh tranh với Ringling Bros và Barnum& Bailey mà họ tạo ra một thị trường mới không bị giành giật và việc cạnh tranh trở nên không cần thiết, họ thu hút một khách hàng hoàn toàn mới hay nói cách khác rằng họ đã hướng tới dịch vụ của mình tới những khách hàng mục tiêu như :

– Người lớn

– Những khách hàng tập thể.

– Những người sẵn sàng trả giá cao hơn vài lần so với việc xem xiếc truyền thống để được thưởng thức loại hình giải trí chưa từng có.

Và đặc biệt họ xây dựng cho mình 1 Slogan đặc biệt để nhấn mạnh tới khách hàng rằng họ sẽ mang lại những gì cho họ

“Chúng tôi tiên phong trong việc  đổi mới Nghệ thuật biểu diễn xiếc”

Ta hãy làm 1 bài toán so sánh 1 cách dễ hiểu như thế này để hiểu được họ đã cải thiện dịch vụ của mình thế nào để phù hợp với nhu cầu của phân khúc thị trường mới mà họ nhìn ra.

Bảng so sánh dịch vụ của Cirque du Soleil

Bảng so sánh dịch vụ của Cirque du Soleil

Cirque du Soleil thành công bởi vì họ nhân ra rằng để giành chiến thắng trong tương lai, các công ty phải ngừng cạnh tranh với nhau. Cách duy nhất để loại bỏ đối thủ cạnh tranh là ngừng tìm cách đánh bại họ

Trên đây là 1 ví dụ minh chứng cho việc không gì là không thể, ngành xiếc từ 1 ngành ai cũng có thể nhận thấy sự kém hấp dẫn của nó nhưng với tầm nhìn bao quát và nhận thấy những nhu cầu tiềm ẩn của thị trường họ thay vì phải xem đối thụ cạnh tranh mình làm gì để bắt chước, họ nghĩ ra những ý tưởng độc đáo để cải thiện dịch vụ và tạo ra 1 phân khúc thị trường hoàn toàn mới cho đoàn xiếc của họ.

Đây thực sự là bải học quý giá cho những chủ doanh nghiệp hãy những người làm marketing chỉ chăm chăm đẩy chi phí quảng cáo và những chi phí khác lên để mong sao bán được hàng điều đó hoàn toàn sẽ là vô ích và chỉ khiến doanh nghiệp đó càng nhanh đến phá sản mà thôi. Thay vì họ dành thời gian  cho những việc càng gia tăng chi phí cho họ thì họ hãy dành thời gian đó tới việc nghĩ tới những ý tưởng mới và những phân khúc thị trường mới cho mình. Điều này sẽ là điều giúp doanh nghiệp có những bước nhảy vọt so với đối thủ cạnh tranh khi những đối thủ này đang nghĩ cách đối phó với những đối thủ cạnh tranh khác.