Tư tưởng Marketing trong thời đại công nghệ internet hiện tại

Thứ 1 : Sự kết thúc của “mạng lưới công nghiệp truyền hình” có nghĩa là các nhà tiếp thị không còn quyền lực trong việc đòi hỏi sự quan tâm của bất kì khách hàng nào họ chọn hay bất kì thời gian nào họ muốn.

Thứ 2:  Trong một thị trường mà người tiêu dùng ngày càng có quyền lực thì các nhà tiếp thị cũng phải thể hiện sự tôn trọng nhiều hơn; nghĩa là không spam, không lừa đảo và luôn coi trọng chữ tín.

Cuối cùng: Cách duy nhất để truyền bá một ý tưởng hoặc để thu hút sự chú ý là phải trở nên thật nổi bật. Có thể ví những người truyền bá ý tưởng như “những kẻ hắt hơi”, còn ý tưởng được truyền bá là “Vi rút ý tưởng.”

Tôi gọi một sản phẩm hay dịch vụ độc đáo là một con bò tím. Quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh được xếp vào loại “tiếp thị gián đoạn”, nghĩa là chúng làm gián đoạn sở thích hiện tại của khách hàng.

Và tôi cũng khám phá thêm được 1 khái niệm đó gọi là “tiếp thị cho phép”, có nghĩa là doanh nghiệp cung cấp một sản phẩm có giá trị cho người tiêu dùng nhưng chỉ tiến hành tiếp thị sau khi nhận được cái gật đầu từ họ.

Đối với tôi mà nói, nếu các thương hiệu muốn có được sự yêu thích lâu dài của khách hàng, họ cần phải thay đổi ngay lập tức tư tưởng “nhồi nhét” quảng cáo vào tâm trí khách hàng, bởi sự khó tính ngày càng tăng lên của người tiêu dùng, đặc biệt là cư dân mạng.

Mạng xã hội là một môi trường khó có khả năng kiểm soát nhất bởi các chuyên gia marketing. Tại đây, thái độ và hành vi của con người thay đổi một cách chóng mặt, đồng thời rất dễ bị cuốn theo đám đông, tạo nên những hiệu ứng viral cả tích cực và tiêu cực.

Chính vì vậy, việc chiều lòng tất cả khách hàng là điều không thể, các thương hiệu chỉ nên cố gắng tôn trọng họ ở mức độ cao nhất cho phép, lắng nghe những phản hồi để cải thiện tình hình chứ không nên áp đặt hệ tư tưởng và tìm mọi cách lôi kéo họ vào chiến dịch của mình.

Điều này sẽ dẫn tới sự khó chịu và phản ứng ngược lại của người tiêu dùng, đặc biệt khi cuộc sống ngày càng bận rộn và người ta chỉ muốn tìm đến mạng xã hội để giải trí, chứ không phải để nghe những thông điệp dồn dập đến đau cả đầu.

Các quảng cáo xưa nay luôn là những dạng quảng cáo “khủng bố” khách hàng, không cần biết họ có quan tâm hay không nhưng lại được áp dụng một cách rất phổ biến từ những doanh nghiệp nhỏ cho đến những thương hiệu cao cấp, chỉ có điều ở các chừng mực khác nhau. Dường như họ cho rẳng, chỉ khi làm như vậy mới thu hút được các khách hàng tiềm năng mà không chịu động não để tìm ra cách tiếp cận họ dễ chịu và thoải mái hơn.

Chúng ta đang bước vào 1 kỷ nguyên tiếp thị mới – nơi mà các doanh nghiệp bắt buộc phải tôn trọng quyền tự do lựa chọn nghe và nhận những thông điệp quảng cáo của khách hàng thay vì cố tình ném cho họ những quả bom hay lựu đạn vào thẳng mặt họ.

Tiếp thị không phải là bỏ bom người khác với các cuộc gọi và thư điện tử cho đến khi họ chịu đầu hàng và mua sản phẩm của bạn. Thực tế, chiến lược này hiếm khi hiệu quả. Hãy biết tận dụng sức lan tỏa của các ý tưởng, điều hấp dẫn khách hàng một cách tự nhiên nhất.

Chắc hẳn bạn đã đôi lần khó chịu với những quảng cáo tràn lan trong những lần lướt Face hay xem video trên youtube hoặc đang xem 1 bộ phim online. Và hẳn chắc rằng trong số những quảng cáo đó cũng có vài cái khá là thú vị và bạn đã truy cập vào từ quảng cáo đó và thực hiện mua hàng.Vậy hãy làm những mẩu quảng cáo thú vị mà thực sự không quá nhàm chán nhé vì khách hàng cũng chính là bạn mà bạn cũng chính là khách hàng.

Nên nhớ, bất cứ ai cũng có thể chia sẻ ý tưởng, dù họ là tác giả sách bán chạy nhất hay chỉ là một khuôn mặt trong đám đông. Do đó, đừng quá tập trung vào những chuyên gia hay người nổi tiếng, tiếng nói của một khách hàng bình thường hoàn toàn có thể trở thành “vi rút”.