Hôm nay, Tuấn Anh sẽ chia sẻ với các bạn những kỹ năng cơ bản của 1 marketer truyền thông đây có thể chỉ là những kiến thức mà ai cũng đã biết nhưng có thể có những kiến thức mà có thể bạn bỏ sót.

Kỹ năng viết nội dung

Nói đến làm truyền thông thì việc quan trọng nhất phải kể đến là kỹ năng viết nội dung. Ngay cả bản thân Tuấn Anh cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc viết những nội dung hay, nội dung ngắn nhưng bao hàm đầy đủ ý nghĩa mà người làm truyền thông muốn truyền đạt đến cho đối tượng mục tiêu mà mình hướng tới.

Kể đến điều này Tuấn Anh chỉ xin chia sẻ 1 số cách mà có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng viết nội dung của mình nếu cách viết nội dung của bạn thực sự chưa tốt đó là :

Đọc sách nhiều : Nó sẽ giúp bạn tăng vốn từ vựng cho bản thân để có nhiều vốn từ hơn nhằm mục đích giúp bạn có nhiều sự lựa chọn từ ngữ phù hợp để diễn đạt điều mà mình muốn truyền đạt.(Ngay cả bản thân Tuấn Anh bây giờ cũng gặp khá nhiều vấn đề về cách diễn đạt câu tuy cũng đã đọc khá nhiều sách nhưng cái này nó phải cần có thời gian học hỏi và trau dồi nên không thể 1 sớm 1 muộn có thể viết hay như nhà văn được.)

Chăm chỉ viết bài: Đây thực sự là việc quan trọng không kém khi bạn đã đọc sách nhiều, nếu không có thực hành mà chỉ có toàn lý thuyết thôi thì thật là vô dụng. Bạn phải viết nhiều bài viết, viết cái gì cũng được chỉ cần miễn là viết nhưng mỗi lần viết như vậy bạn nên chú ý đọc lại câu cú của mình 1 lần trước khi viết tiếp để chỉnh sửa câu cú sao cho xúc tích tránh tình trạng dài dòng văn tự câu cú lủng củng không rõ ý. (Nếu bạn muốn  bản thân tiến bộ nhanh chóng thì bạn có thể viết Blog như cách mà Tuấn Anh đang làm đó cũng là cách giúp bạn cải thiện khả năng viết nội dung của mình khá là hiệu quả).

Trình bày nội dung : Khi viết nội dung phải tuân thủ theo nguyên tắc cơ bản nhất từ cấp tiểu học là phải có mở bài, thân bài, kết bài. Điều này sẽ giúp người đọc cảm thấy thoải mái bắt đầu và kết thúc không cảm thấy hụt hẫng khi mà chả có 1 cái kết thúc. chả khác gì đang cho người đọc đang đi trên cầu rồi rơi xuống bờ vực.

Khả năng xử lý ảnh : Cái này khá là quan trọng đối với những bạn chuyên viết bài để đăng lên website để truyền thông. Lúc đầu ngay bản thân Tuấn Anh cũng tưởng cái này khá đơn giản nhưng đến trong quá trình thực hiện cũng có khá nhiều vấn đề nảy sinh do không biết cách xử lý ảnh khiến cho ảnh trên website bị méo mó, hay bị vỡ hình do giảm dung lượng ảnh để có thể up lên website(Hầu như các trang quản trị chỉ cho up ảnh < 2M mà ảnh chụp hay PTS toàn dung lượng khá lớn). Bạn có thể lên mạng tìm kiếm với từ khóa như “cách giảm dung lượng ảnh, thay đổi kích thước ảnh với photoshop” sẽ ra rất nhiều cách giúp bạn có những kiến thức căn bản để xử lý hình ảnh sao cho ảnh vẫn nét và không bị méo mó khi đưa lên website.

Sáng tạo tiêu đề bài viết : Viết nội dung hay đã quan trọng nhưng cách đặt nội dung cho nó cũng quan trọng không kém, nội dung có hay nhưng không có người đọc thì coi như bạn đã truyền thông không thành công. Như theo kinh nghiệm của mình thì muốn nghĩ ra những tiêu đề thu hút người đọc thì ngoài kỹ năng chém gió ra thì bạn cũng nên học theo các cách đặt tiêu đề bài viết của bên trang 24h hay trên Facebook. Nhưng chém cũng vừa phải thôi, chém quá dễ thành quá cố lắm.

Điều hướng người đọc : Kỹ năng này thì không quá khó nó chỉ đòi hỏi là bạn phải biết hết những nội dung đã có trước đó, rồi bạn điều hướng người đọc theo cách như “Bạn có thể tham khảo cách viết nội dung hay tại đây” hoặc “Nếu bạn muốn xem chi tiết chương trình mời bạn xem tại đây” rồi chữ tại đây bạn in đậm lên rồi gắn Link bài viết nói về chủ đề mà bạn muốn người đoc xem. Điều này vô cung quan trọng trong việc lôi kéo người dùng đến với công ty của bạn, đặc biệt là tăng khả năng mua hàng nếu họ vào trang web của bạn. Như số liệu mình nghiên cứu thì nếu có người đọc nào đọc từ 3-4 bài viết của bạn và thời gian trên mỗi bài viết từ 1-2 phút thì gần như 80% người đó sẽ mua hàng của bạn hoặc rất quan tâm tới dịch vụ hay sản phẩm mà bạn cung cấp.

Quan hệ cộng đồng : Cách mà làm truyền thông hiệu quả nhất đó là xây dựng thương hiệu cá nhân được nhiều người biết đến bạn hay có mối quan hệ khá tốt với giới báo chí, truyền hình. Như vậy chỉ cần bạn vẫy tay lên thôi là giới truyền thông sẽ đổ sô vào bạn như ruồi nhìn thấy mật vậy, điều này bạn chả mất nhiều công sức để truyền thông nhưng hiệu quả và sức lan truyền thì lại vô cùng lớn. Cái này thuộc phạm trù không còn là cơ bản nữa mà nó thuộc trình độ cao hơn mà các Marketer truyền thông nên phấn đấu.

Trên đây Tuấn Anh đã giới thiệu cho các bạn những kỹ năng truyền thông cơ bản mà các Marketer truyền thông đều sẽ phải làm đề thực hiện thành công nhiệm vụ công việc của mình. Đối với những new Marketer truyền thông có lẽ sẽ là kiến thức khá bổ ích và giúp các bạn định hình được những việc mình cần phải làm, cần phải học để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc của mình.

Chúc các bạn thành công!