Theo các bạn làm marketer thì quảng cáo quan trọng hơn hay sản phẩm thì sẽ quan trong hơn ?

Nếu có ai hỏi câu này cách đây 1 năm trước lúc mà mình vẫn còn hiểu marketing nó còn khá mơ hồ rằng:”Marketing là cách quảng cáo giúp kiếm khách hàng đến càng nhiều càng tốt” thì mình xin trả lời ngay rằng “Quảng cáo tốt quan trọng hơn sản phẩm tốt”. Điều này thực sự sẽ không sai nếu bạn đã gặp những trường hợp sản phẩm không tốt nhưng quảng cáo tốt nên bán hàng vẫn chạy ầm ầm.

Nhưng thưa rằng đó chỉ là số ít và cực ít mà thôi, tỷ lệ đó chỉ chiếm khoảng 1 đến 5% là cùng. Điều này thực sự mình chỉ mới hiểu ra được từ lần kinh doanh thời trang váy online mà mình đã thực hiện cùng vợ cách đây hơn 1 năm. Lúc đó mình hoàn toàn tự tin vào khả năng “Quảng cáo” của mình, mình hiểu khách hàng tiềm năng nghĩ gì, họ là ai, họ có sở thích gì và cuối cùng là họ sẽ làm gì để tìm mua hàng. Nhưng cuối cùng cái mà mình tự tin nhất là việc quảng cáo trên Google đây cái mà mình giỏi nhất. Đặc biệt lúc đó mình đã nghiên cứu và biết rằng chi phí cho hình thức quảng cáo trả phí theo từ khóa với mảng bán váy online và đồ công sở chi phí lúc đó chỉ khoảng 400-600đ/ click khá là rẻ vào thời điểm lúc đó.

Nhìn thấy cơ hội về chi phí quảng cáo thấp mà khách hàng đến từ quảng cáo trả phí từ khóa Google Adwords khá còn thấp nên mình rất tự tin là việc kinh doanh thời trang váy online sẽ thành công. Thế rồi mình bắt đầu khâu nhập hàng tại chợ Ninh Hiệp, đây thực sự là điểm khiến mình thất bại trong việc kinh doanh váy online. Vì do hàng tại chợ Ninh Hiệp giá rẻ thật nhưng chất lượng rất kém dù khách hàng truy cập rất nhiều từ Google Adwords, 1 ngày trung bình khoảng 200 lượt tỷ lệ chat cũng được 4-5 lượt và tỷ lệ mua hàng thì 1 ngày được 1 hoặc 2 đơn. Đấy là mình đã cực kỳ chăm chút trong việc chụp ảnh tới thuê người mầu chuyên nghiệp để chụp ảnh nhằm tôn sản phẩm lên chứ không tự lấy điện thoại chụp hay dùng “cây nhà lá vườn” để làm người mẫu.

Sau gần 3 tháng kinh doanh và lần cuối cùng quyết định dừng công việc kinh doanh váy online là lần mình đi giao hàng và được tiếp xúc với khách hàng nữ. Đây thực sự là điều may mắn đối với mình vì nhờ lần tiếp xúc đó đã giúp mình hiểu rằng sản phẩm của mình khá là tệ và họ quan tâm tới chất lượng sản phẩm hơn là giá của sản phẩm.

Và mình đã học được 1 bài học vô cùng quý giá đó là :

– Sản phẩm quan trọng hơn quảng cáo giỏi.

– Nếu bạn có 1 sản phẩm tốt thì bạn không cần quảng cáo nhiều họ cũng sẽ tìm tới bạn. Vì lúc đó họ cần bạn hơn là bạn cần họ

– Nếu sản phẩm của bạn thực sự tuyệt vời thì khách hàng sẽ tự quảng cáo miễn phí cho bạn. Ví dụ điển hình đó là khi chi em phụ nữ mua được 1 chiếc váy rất đep và chỉ trong 1 ngày sẽ có xx người sẽ biết tới ban mà bạn chả mất đồng quảng cáo nào cả.

– Quảng cáo tốt mà khách hàng vào rồi không mua thì cũng chỉ phí tiền quảng cáo thôi.

– Cuối cùng tiền chưa bao giờ là vấn đề của khách hàng đừng nghĩ bán giá rẻ thì khách hàng họ sẽ quan tâm.